Thành công không phải là dễ đến, nhất là khi bạn đang đứng trước những rủi ro tiềm ẩn khó tránh. Nhưng cuộc đời là như vậy, nếu không thử mạo hiểm thì sao chúng ta có cơ may. Và người Anh đã có một câu thành ngữ rất hay: Nothing ventured, nothing gained.
Câu thành ngữ này muốn nói rằng bạn không thể thành công nếu như bạn không thử làm điều đó (you can’t achieve anything if you don’t try). Đôi khi, để đạt được những gì mình muốn, bạn còn cần phải sẵn sàng mạo hiểm nữa (it is necessary to take risks in order to achieve something).
Hãy xem ví dụ dưới đây:
  • We tried to make television programs new and different, and we weren't always successful, but nothing ventured, nothing gained.
(Chúng tôi cố gắng đổi mới các chương trình truyền hình và cũng gặp phải một số thất bại. Nhưng tất cả đều hiểu rằng “Phải thử liều mới có cơ may”).
Nói tóm lại, nếu không dám mạo hiểm thì bạn sẽ chẳng có cơ may thành công nào cả. (If you don’t risk anything, you won’t gain anything).
Một cách dịch bóng bẩy khác và quen thuộc hơn với người Việt của câu thành ngữ Nothing ventured, nothing gained có thể là “Không vào hang sao bắt được cọp” hay “Được ăn cả, ngã về không”.
Nothing ventured, nothing gained trở nên phổ biến đến nỗi nó đã được dùng làm tựa đề cho một cuốn sách về đầu tư trong kinh doanh của tác giả Bill Ferris: “Nothing Ventured, Nothing Gained: Thrills and Spills in Venture Capital”.
Trong cuộc sống, hãy luôn sẵn sàng thử sức và mạo hiểm bạn nhé, vì điều đó đồng nghĩa với việc bạn sẽ có thêm cơ hội để thành công.

No Response to " "

Post a Comment

 

Copyright © 2013-2014 Lai Duy Thanh All rights reserved.