Làm gì khi bị điểm thấp ?

Là học trò ai chẳng có lúc bị điểm thấp. Thế nhưng không phải teen nào cũng biết cách vượt qua rào cản to lớn về mặt tâm lý này. Cảm giác thất bại, mất mặt với bạn bè, thất vọng với chính mình là những tác nhân khiến teen rất dễ dàng đánh mất đi niềm tin vào bản thân…



1. Đối diện với kết quả 

Mỗi khi nhận bài kiểm tra bị điểm thấp, chúng ta thường chỉ muốn “tống khứ” chúng ra xa khỏi tầm mắt càng nhanh càng tốt, thậm chí có bạn còn thẳng tay xé hẳn bài rồi vứt vào sọt rác. Dù là hành động nhất thời khi teen quá thất vọng hay vì một lý do nào khác thì đó cũng là việc không nên làm. Tại sao chúng ta không giữ lại bài để phân tích nguyên nhân khiến kết quả không như mong muốn, do ta ôn bài không kĩ, do sơ suất trong lúc làm bài hay vì chúng ta đã quên mất những điểm quan trọng mà thầy cô giảng trên lớp? Ông bà ta có câu: “Thất bại là mẹ thành công”. Nếu teen đã cố gắng rất nhiều mà kết quả lại không hoàn hảo thì có gì phải thất vọng và tự trách bản thân mình đúng không nào ?

2. Đừng so sánh

So sánh kết quả với người khác sẽ chỉ làm cho tình hình càng thêm tệ hại. Những suy nghĩ “ cả lớp này chỉ có mình thấp điểm nhất”, “mình cũng ôn bài kĩ lắm mà sao lại thua điểm bọn nó” khiến teen càng nghĩ càng tức, “bóng ma” ghen tị cũng vì thế mà làm teen giận dữ vô cớ, “nổi trận lôi đình” với tất cả những ai hơn điểm mình. Hãy tập cách kìm chế bản thân và nhớ lại những lúc được điểm cao, các thành viên trong lớp đều nhìn ta ngưỡng mộ. Teen hãy thử đặt mình vào vị trí của người khác xem sẽ cảm thấy thế nào khi tự dưng lại bị “giận cá chém thớt” vô cớ như vậy. Chẳng ai muốn bị người ta ghét chỉ vì…được điểm cao trong bài kiểm tra đâu teen ạ!




3. Học hỏi từ các bạn khác

Đừng vì sĩ diện và tự ái mà phớt lờ luôn kết quả này teen nhé! Hãy mượn xem những bài được điểm cao và học hỏi xem các bạn khác có “bí kíp” gì không, chắc chắn các bạn sẽ không nỡ “giấu nghề” đâu vì những lúc các bạn không hiểu bài và hỏi ngược lại, teen nhà mình cũng đã chỉ rất tận tình đúng không nào?

4. Mỉm cười và đón nhận cơ hội mới

Nếu teen vẫn chưa cố gắng hết sức trong lần này thì hãy quyết tâm gỡ lại điểm xấu và chứng minh năng lực của mình với bạn bè trong lần sau. Quên đi kết quả không tốt và xem đó là một lần rút kinh nghiệm chính là cách để chúng ta mỉm cười để đón nhận những thử thách mới phía trước. Còn nếu teen đã rất nỗ lực nhưng kết quả lại không được như mong đợi thì có lẽ vị thần may mắn đang đi chơi đâu đó mất rồi. Đừng bỏ cuộc mà hãy tiếp tục cố gắng teen nhé! Thần may mắn sẽ sớm trở về và chờ đón sự cố gắng của teen lần sau đấy. Hãy luôn luôn nhớ rằng chẳng phải chúng ta thất bại đâu mà chỉ là “thành công bị trì hoãn” thôi ! 

No Response to "Làm gì khi bị điểm thấp ?"

Post a Comment

 

Copyright © 2013-2014 Lai Duy Thanh All rights reserved.